10 years, 24 countries on 5 continents, 10 countries in Europe, and 18 states in the USA 10 years, 24 countries on 5 continents, 10 countries in Europe, and 18 states in the USA

Rapaport

Rapaport

Martin Rapaport là người sáng lập nhà xuất bản và nhà báo phát hành "Rapaport Diamond Report" hay thường được gọi là "RAP list". Ông bắt đầu sự nghiệp với nghề tách đá quý và kim cương thô tại Antwerp, Vương Quốc Bỉ. Năm 1975 ông đến New York và làm việc trong ngành mua bán kim cương.

Martin Rapaport

Rapaport là thành viên của Hội đồng mua bán kim cương thế giới và thành viên trong nhiều tổ chức mua bán kim cương khác trên toàn cầu. Martin Rapaport là một trong những người khởi xướng và ủng hộ Luật thương mại kim cương trong sạch "Clean Diamond Trade Act". Cùng với giấy chứng nhận "Kimberley Process Certification" là một hệ thống chứng nhận quốc tế trong thương mại với kim cương thô. Mục đích là ngăn ngừa kim cương máu - Blood Diamond đi vào thương mại của các trung tâm kinh doanh kim cương chính thức. Cũng vì lý do này, Ông phải đối mặt với nhiều kẻ thù khi xuất bảng danh sách giá kim cương vào năm 1978 và năm 1982 thì thiết lập RapNet đăng bảng giá cũng như tin tức về kim cương trên mạng.

Rapaport tiếp tục tham vọng của mình và đi khắp thế giới để tuyên truyền trước các nhóm chính trị gia, nhà bán lẻ và khách hàng để đạt mục đích là giúp các thợ mỏ ở Phi châu có được mức lương công bằng. Martin Rapaport nổi tiếng là công bằng, nên không thể hối lộ để ông tăng giá viên kim cương nào đó trên bảng giá.

Bộ phận xuất bản nổi tiếng với Danh sách giá Rapaport của nó. Được thành lập vào năm 1978, Danh sách giá Rapaport là nguồn chính của ngành cho giá kim cương và thông tin thị trường. Cổng thông tin trực tuyến Rapaport bao gồm Diamonds.net, hay RapNet cung cấp truy cập trực tiếp tới hơn một triệu viên kim cương từ các nhà cung cấp trên khắp thế giới.

RAPAPORT DIAMOND PRICE LIST - DANH SÁCH GIÁ KIM CƯƠNG RAPAPORT

Rapaport Diamond Report là báo xuất bản hàng tuần trên mạng, chuyên ghi giá hiện tại của kim cương trên thị trường. Danh sách giá Rapaport là nguồn thông tin đáng tin cậy cho việc buôn bán kim cương và thường được các đại lý sử dụng để định giá giá kim cương. Tuy nhiên, các mức giá trong danh sách này có thể cao hơn đáng kể so với giá giao dịch thực tế. Rapaport được công bố trực tuyến vào nửa đêm thứ 5 hàng tuần.

Danh sách giá Rapaport không đưa ra giá giao dịch chính xác của một viên kim cương mà chỉ là một nền tảng khởi đầu cho các cuộc thương thảo và là cơ sở cho việc ước tính giá trị cho một loạt các viên kim cương với kích cỡ và chất lượng khác nhau.

Giá giao dịch là kết quả của cuộc đàm phán giữa người bán và người mua, hơn nữa nó phản ánh rất nhiều yếu tố bao gồm cả đặc tính vật lý của kim cương, điều khoản bán hàng, dịch vụ khách hàng và một loạt các yếu tố khác.

Giá giao dịch có thể cao hơn đáng kể hoặc thấp hơn so với giá niêm yết. Do đó, cả người mua và người bán nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc những người “sành” kim cương trước khi quyết định giao dịch kim cương.

Vậy làm thế nào để có thể đọc được Danh sách giá Rapaport?

Tại bảng giá quy định:

  • Trọng lượng - Carat: Trọng lượng viên kim cương trong khoảng từ 0.00ct-0.00ct.
  • Màu sắc - Color: Được thể hiện theo cấp độ từ cao tới thấp: D- F, G-H, I-J, K-L, M-N
  • Độ tinh khiết - Clarity: Được thể hiện theo cấp độ từ cao tới thấp: IF, VVS, VS, SI1, SI2, SI3, I1, I2, I3
  • Ngày tháng bảng giá được ban hành: Hàng trên cùng phần bôi đen 

Rapaport Price List

Hướng dẫn cách tính:

  • Bước 1: Đối chiếu trọng lượng của viên kim cương cần tính giá trùng với trọng lượng trong bảng Rapaport.
  • Bước 2: Đối chiếu màu sắc của viên kim cương cần tính giá trùng với màu sắc trong bảng.
  • Bước 3: Đối chiếu độ tinh khiết của viên kim cương cần tính giá trùng với độ tinh khiết trong bảng.
  • Bước 4: Đối chiếu cột ngang (độ tinh khiết) và cột dọc (cấp độ màu) để tìm giá/carat (ct) của viên kim cương cần tính (đơn vị tính trong bảng giá quy định là 100 đô la /carat (ct).

Theo bảng giá ngày 19/08/2016, cách tính giá một viên kim cương là 1,25ct, nước G, độ tinh khiết VVS2 thì cách tính như sau:

  • Trọng lượng của viên kim cương là 1,25 carat nằm trong khoảng (1.00 – 1.49ct).
  • Đối chiếu cấp độ màu của viên kim cương là màu G ứng với bảng.
  • Đối chiếu độ tinh khiết của viên kim cương là VVS1 ứng với bảng.
  • Đối chiếu màu sắc và độ tinh khiết của viên kim cương thì có giá là 95.

Cách tính giá viên kim cương này là: 95 x $100 x 1,25 ct = $11,875

Như vậy, giá trị 1 viên Kim cương 1,25 ct, nước G với độ sạch VVS2 vào khoảng 11,875 Đô la Mỹ.

Nguồn: Rapaport

Leave comment

Back to top